BÀI MỚI NHẤT
Wednesday, August 3, 2016

Các công cụ hỗ trợ IDE của C/C++

* CÁC CÔNG CỤ HỖ TRỢ

Ngoài các công cụ phát triển IDE, ngoài ra còn có một số công cụ hỗ trợ dành cho một số mục đích đặc biệt: chẳng hạn xem và sửa các file mã nguồn chứ không nhất thiết mở cả project, hoặc hỗ trợ việc nhắc lệnh tốt hơn. Trong phần này chúng ta sẽ xem xét một số phần mềm hỗ trợ kiểu này.

1. Edit Plus

Có lẽ rất nhiều lập trình viên đã biết phần mềm này, đây là một phần mềm hỗ trợ soạn thảo rất nhiều các loại file chương trình viết bằng các ngôn ngữ khác nhau như C/C++, Pascal, PHP, ASP, Java, HTML ...
edit plus

Khả năng của Edit Plus thể hiện ở chỗ nó hỗ trợ được nhiều loại cú pháp của các ngôn ngữ, môi trường soạn thảo tốt và cho phép liên kết tới các trình biên dịch như C, C++, Java, Pascal, cho phép duyệt trực tiếp file HTML đang soạn thảo nên rất tiện khi chúng ta cần xem, sửa một file mã nguồn nào đó.

Dung lượng bộ cài đặt (phiên bản 4.1) là 1.99 MB, có thể tải bản dùng thử tại website https://www.editplus.com/download.html. Ngoài ra, cũng có thể tải các file chứa cú pháp của các ngôn ngữ tại địa chỉ trên.

2. Visual Assist X
visual assist X

Là một phần mềm hỗ trợ, Visual Assist X đã phát triển công nghệ nhắc lệnh Intellisense của Microsoft lên một tầm cao mới. Đây là một sản phẩm tuyệt vời của hãng Whole Tomato Software, phiên bản hiện tại 10.8.2083 có dung lượng 5.00 MB. Sau khi cài đặt Visual Assist X sẽ tạo 1 icon trong giao diện của Visual Studio và bắt đầu cập nhật các từ khóa của C/C++. Khi soạn thảo file mã nguồn, Visual Assist X sẽ thực hiện công việc nhắc lệnh với các từ khóa lưu trong cơ sở dữ liệu của riêng nó (có thể lên tới 100-200 MB). Với phần mềm này, hiệu quả công việc (lập trình) của các lập trình viên sẽ tăng lên đáng kể.

Có thể tải bản dùng thử tại http://www.wholetomato.com.

3. KẾT LUẬN

Tùy các mục đích khác nhau, lập trình viên có thể lựa chọn các công cụ khác nhau. Bài viết này không liệt kê tất cả các công cụ IDE và hỗ trợ phát triển dành cho C/C++ mà chỉ tập trung vào một số công cụ phổ biến nhất hiện nay. Qua việc giới thiệu những điểm cơ bản nhất của các công cụ này, hy vọng cung cấp cho những ai yêu thích lập trình C/C++ một cái nhìn tổng thể, và có thể lựa chọn được công cụ phù hợp với yêu cầu của mình.\

>>Có thể bạn quan tâm: Các công cụ phát triển IDE của C/C++

Theo : Đinh Quang Trưởng