BÀI MỚI NHẤT
Tuesday, August 2, 2016

Các công cụ phát triển IDE của C/C++

1 Turbo C++

Được hãng Borland International Inc phát triển vào năm 1992. Nó trở thành công cụ phổ biến nhất thời đó. Và nó được đem vào trong các môi trường giáo dục khi học về lập trình C/C++ căn bản. Vì thế Turbo dần trở thành một huyền thoại đối với đa số sinh viên thời bấy giờ vì giao diện của nó chẳng khác là bao so với Turbo Pascal.
Turbo C++ có nhiều ưu điểm nhưng cũng có 1 số mặt hạn chế sau:
cong cu turbo- dinh quang truong
Công cụ Turbo
  • Ưu điểm: đây là phẩn mền miễn phí, không cần cài đặt, môi trường tích hợp thuận tiện, dung lượng nhỏ (khoảng 4,3 MB), biên dịch và chạy chương trình nhanh.
  • Nhược điểm: nhược điểm lớn nhất là Turbo không có khả năng cập nhật, vì thế dễ bị lỗi thời, tụt hậu, không hỗ trợ các tính năng (kiểu dữ liệu bool, namespace, thư viện STL,....), và không thể chạy trên nền tả Windown.
Bạn có thể tải chúng tại :https://turboc.codeplex.com/

2 Dev Cpp

Dev Cpp được hãng Bloodshed Software thành lập và phát triển. Phiên bản mới nhất của DevCpp là bản 4.9.9.2 là một phần mền mã nguồn mở. Dung lượng của DevCpp khoảng 8,89 MB. DevCpp là công cụ IDE sử dụng biên dịch Mingw, hoàn toàn chạy trên Windows, hỗ trợ đầy đủ các tính năng của ngôn ngữ C/C++: phát hiện lỗi và cho phép sửa lỗi, soạn thảo chương trình, quản lý project, được cài thêm 1 số thư viện mới hiện nay,...
cong cu devcpp - dinh quang truong
Công cụ Dev Cpp

  • Ưu điểm: là mã nguồn mở, tải miễn phí, chạy trên Windows là ưu điểm lớn nhất của DevCpp. 
  • Nhược điểm: chương trình sau khi cài đặt chạy chậm, việc biên dịch chương trình cũn khá chậm, phát sinh nhiều mã , giao diện và cấu hình không được tối ưu.

3 C- free

Được xây dựng và phát triển tại Trung Quốc ProgramArts. Công cụ IDE này trở thành phần mền thương mại tại đây. Được năng cấp và sửa lỗi rất nhiều lần như phiên bản chạy ổn định nhất là bản 3.5.2 (dung lượng 7,07 MB) và 4.0 (dung lượng 8.4 MB). Đặc biệt C-Free 4.0 có bản Education miễn phí dành cho giảng dạy và trong các môi trường giáo dục. Hiện tại, Trung Quốc ProgramArts, đã cho ra phiên bản C-Free 5.0 có đầy đủ các tính năng sẵn có tại 2 bản trước nó. Ngoài ra, nó còn có 1 số tính năng mới, nhưng cũng không được ổn định cho lắm.
cong cu C-free - dinh quang truong
Công cụ Cfree 5.0

Việc lập trình C/C++ trong môi trường C-Free và DevCpp thì C-Free tỏ ra vượt trội hơn về cả giao diện, khả năng hỗ trợ soản thảo mã nguồn. Vậy nên làm việc với C-Free là một lựa chọn tuyệt vời.


Có thể tải các bản dùng thử và bản Education của C-Free 5.0 tại địa chỉ: http://taimienphi.vn/download-c-free-5224

4 Code::Blocks

Phần mền Code::Blocks là công cụ IDE hoàn toàn miễn phí. Là phần mền mã nguồn mở (open source). Nó có tích hợp GNU compiler luôn trong phiên bản binary của nó nên rất thuận tiện trong lập trình căn bản.
cong cu code-blocks - dinh quang truong
Công cụ Code;:Blocks

Code::Blocks được coi là phần mền chuyên nghiệp cùng với Visual Studio. Những Code::Blocks có ưu điểm là rất nhẹ, không cần quá nhiều dung lượng bộ nhớ và cài đặt rất đơn giản.
Có thể  tải phần mền Code :: Blocks, tại đây

5 Visual Studio

Là công cụ IDE được phát triền bởi Microsoft. Nó là công cụ lập trình rất chuyên nghiệp tích hợp đầy đủ các ngôn ngữ  (C/C++, C#, F#, Visual Basic, HTML, CSS, JavaScript, Python,...). Phần mền này phát triển dựa trên sự phát triển của máy tính của hãng, cũng như các trang web, các ứng dụng,... Nó sử dụng nền tảng Windows API, Windows Forms, Windows Presentation Foundation,Windows Store và Microsoft Silverlight.
cong cụ visual studio - dinh quang truong
Công cụ Visual Studio


Visual Studio được năng cấp và cải thiện theo năm. Mỗi bản nâng cấp thường được đánh dấu số năm năm nâng cấp. Bắt đầu từ phiên bản Visual Studio 2005 đến nay là Visual Studio 2015 đã có rất nhiều bản như: 2005, 2008, 2010, 2012, 2013, 2015. Những phiên bản ổn định nhất vẫn là 2010 và 2013. Đây là 2 bản có lượng người sử dụng phổ biến nhất (theo Microsoft). Vì 2 bản rất ít phát sinh mã mới, ít lỗi trong chạy chương trình.

Visual thực sự là 1 công cụ rất hoàn hảo. Nó giúp người lập trình tối ưu hóa được rất nhiều công sức, cũng như thời gian. Nhưng mặt hạn chế lớn của nó nằm ở việc cài đặt nó. Để cài được Visual Studio 2013, máy của bạn cần tối thiểu từ 8 - 10 Gb, và phải mất từ 6 - 8 tiếng trong việc cài đặt nó.
Bạn có thể tải Visual Studio 2013, tại đây

>>Có thể bạn quan tâm: Các công cụ hỗ trợ IDE của C/C++


Theo: Đinh Quang Trưởng