BÀI MỚI NHẤT
Tuesday, August 2, 2016

Các ngôn ngữ mà người lập trình viên giỏi phải biết

1 Ngôn ngữ C
Được phát triển từ đầu những năm 1970 bởi Dennis Ritchie sáng lập. Ngôn ngữ C trở thành ngôn ngữ có coi là ngôn ngữ phổ biến nhất. Nó gần như là cha đẻ của các ngôn ngữ lập trình khác như C++, C#, Java,... Được đem vào chương trình dạy của các trường Đại Học Công Nghệ Thông Tin hay Khoa học máy tính.
Ngôn ngữ C có các ứng dụng sau:
  •  C là ngôn ngữ rất hiệu quả và được ưa chuộng nhất để viết các phần mềm hệ thống, mặc dù nó cũng được dùng cho việc viết các ứng dụng.
  •  C được nghiên cứu để người lập trình nắm căn bản cho việc tiếp cận dễ dàng hơn các ngôn ngữ C++, C# và visual C++.
  •  C còn là ngôn ngữ mệnh lệnh làm nền tảng để xây dựng các ngôn ngữ kế tiếp cho nhiều mục đích lập trình khác nhau.
ngon ngu c++

2. Ngôn ngữ C++
Được phát triển từ ngôn ngữ C, C++ có nhiều ưu điểm hơn so với C trước kia. Đây là một dạng ngôn ngữ đa mẫu hình tự do có kiểu tĩnh và hỗ trợ lập trình thủ tục, dữ liệu trừu trượng, lập trình hướng đối tượng, và lập trình đa hình. Được phát triển bởi Bjarne Stroustrup.

3. Ngôn ngữ C#
Ngôn ngữ lập trình có mục đích chung (general purpose programming language) này được phát triển bởi Microsoft, C# phát triển từ C và C ++ như là một phần sáng kiến của công ty phần mềm Microsoft dựa trên .NET
Ứng dụng của C#:
  • C# được xây dựng trên mục đích tạo ra 1 ngôn ngữ lập trình hiện đại, đơn giản, mục đích và hướng đối tượng.
  • C# được các lập trình viên dùng để xây dựng phần mềm, ứng dụng trên hệ điều hành Windows, nền tảng .NET framework
4. Ngôn ngữ lập trình SQL 

SQL (Structured Query Language - ngôn ngữ truy vấn mang tính cấu trúc) là một loại ngôn ngữ máy tính phổ biến để tạo, sửa, và lấy dữ liệu từ một hệ thống có liên quan đến quản trị cơ sở dữ liệu . Ngôn ngữ này phát triển vượt xa so với mục đích ban đầu là để phục vụ cho các hệ thống có liên quan đến việc quản trị cơ sở dữ liệu.

5. Ngôn ngữ Java

Một ngôn ngữ lập trình hướng đối tượng, được phát triển vào cuối những năm 1990 bởi James Gosling và các đồng nghiệp của ông tại Sun Microsystems(hiện tại bị mua lại bởi Oracle).
ngon ngu java


Ứng dụng của java
Hiện nay Java được ứng dụng rất rộng rãi, chủ yếu là các ứng dụng được viết trên Internet(game, app hoặc các chức năng web) nhằm khai thác tối đa khả năng của nó trong lĩnh vực viễn thông, truyền hình, mạng, và các máy tính đơn lẻ. Java còn là nền tảng chính để hình thành và phát triển hệ điều hành Android, thư viện ứng dụng Google play, Amazon appstore.

6. Ngôn ngữ lập trình JavaScript 

JavaScript là scripting language hướng đối tượng mà Giống Java, JavaScript có cú pháp tương tự C, nhưng nó gần với Self hơn Java. Là một ngôn ngữ client-side , nó chạy trong trình duyệt web trên client với một tập đơn giản các câu lệnh, mã lệnh dễ hơn và không cần phải biên dịch.

7. HTML

HTML là chữ viết tắt của HyperText Markup Language, có nghĩa là ngôn ngữ đánh dấu siêu văn bản. Nó dùng để định dạng bố cục, các thuộc tính liên quan đến cách hiển thị của một đoạn text và được hiển thị trên một chương trình đặc biệc ta gọi là Browser. Hiện nay có khá nhiều Browser như Firefox, Chrome, Cốc Cốc, ...Tất cả Browser đều có điểm chung là giúp người dùng thao tác với website và nó đều có khả năng biên dịch những đoạn mã HTML, CSS và Javascript.
html-css


8. CSS

CSS là chữ viết tắt của Cascading Style Sheets. Chỉ đơn thuần là một dạng file text với phần tên mở rộng là .css. Trong Style Sheet này chứa những câu lệnh CSS. Mỗi một lệnh của CSS sẽ định dạng một phần nhất định của HTML ví dụ như: font của chữ, đường viền, màu nền, căn chỉnh hình ảnh v.v..

9. Ngôn ngữ lập trình PHP, mySQL

Ngôn ngữ này đặc biệt phù hợp để phát triển Web vì nó dễ dàng nhúng vào các trang [HTML]. PHP là ngôn ngữ Open-source, server-side, cross-platform, interpretive HTML scripting language.

Trên đây là những ngôn ngữ mà lập trình viên giỏi nào cũng phải biết. Vậy nên, nếu bạn muốn kiến thức được tốt hơn thì hãy bắt đầu học chúng ngay từ giờ.

Nguồn; Đinh Quang Trưởng